Thursday, January 14, 2010

Credit Card Story

"We regret to inform you that credit facility on your credit card ending 00xx has been withdrawn. Please pay your total dues immediately. For info call 06 507xxxx. T&C apply."

Iyan ang unang text message na narecieved ko around 11:46:57 am ng 11.Jan.2010.

Nawendang ako bigla.

Kababayad ko lang before due date, bakit kinansela ng mga animal? At bakit Sharjah ang local number at hindi Abu Dhabi or Dubai which is the main offices?

Tinawagan ko kaagad ang numerong binanggit. Walang sumasagot.

Tinawagan ko na ang call center ng banko, apat na beses ko ring narinig ang "your calls are very important to us... blah blah blah." bago dinampot ng call center agent.

Maraming pasakalye, halos hindi kami magkaintindihan ng conong call center agent na Indiana...

Ilang beses din akong ini-on hold.

Imbyernis na ako, naiirita, naninigas na panga ko, nagpipingkian na mga braces ko sa ngipin.

Ang isinisigaw ng isip ko, "bakittttttttt???? bakit nila kakanselahin ang credit card koooooo???? Ngayon pang kailangan ko ng pera."

After 20 minutes of waiting, exchanging words, and "come again?" at "I'm sorry?", dahil sa hindi ko maintindihan ang sinasabi niya, ito ang huling extreme and hard words na naisadila ko.

"OK, fine, I don't care why the bank cancelled by credit card, I used to pay before due date, I want to know how much would be my monthly payments, and don't ask me to settle the whole amount, I cannot afford to pay right now, OK????"

"Thank you very much."

Dagdag pa ng call center agent, "anything else I can help you, madame?"

Mas lalong nag-init ang ulo ko, namula ang pisngi ko, humigpit ang pagkakahawak ko sa receiver, mang-asar ba?

And the worse, hindi ko magamit ang credit card na iyon sa ibang Cash Withdrawal machine unless sa sarili nilang banko, di ko magamit sa supermarket and malls kasi card error ang lumalabas.

Mga hunghang sila, e-terminate nila kung gusto nila, meron pa akong isa.

On the other hand, (biglang naging mahinahon), maganda na rin iyon para mabawasan na ang utang ko sa taong 2010.

No comments:

Post a Comment